Home » » Cần quy định “cấm ký trước khi nghỉ hưu”

Cần quy định “cấm ký trước khi nghỉ hưu”

Written By Huong Thu on 18 thg 3, 2015 | 19:35

Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến một ngày trước khi nghỉ hưu ký một loạt quyết định “cải tạo đất”

Cựu Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến

Cựu CT UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến một ngày trước khi nghỉ hưu ký một loạt quyết định về “nâng cấp đất” hay nguyên Tổng Thanh tra Nhà nước Trần Văn Truyền ký hàng loạt xác định bổ nhậm cán bộ là các việc chớ có lặp lại.

Có lẽ, tới đây Chính Phủ, Quốc hội cần tăng cường nội qui đối với cán bộ, điều-khiển trước khi về hưu thì không được ký xác định bổ dụng hay quyết định các "bài toán" chính-yếu, các chuyên ngành có ảnh hưởng lớn tới xã hội hay kinh tế - quần chúng, kể cả ở địa phương. Xác định được ký bởi một người Sắp về hưu, nếu đúng đắn thì không vấn đề gì, tuy-nhiên nếu “có "bài toán"” thì hẳn hệ lụy của chữ ký ấy sẽ rất hóc búa quyết cho người kế nhiệm.

Nếu có quy chế đó, cần có những quy tắc Theo đó, chẳng hạn như trong thời gian bàn giao làm-việc, trước thời điểm nghỉ hưu mấy lâu thì không được ký những văn bản nào, quyết định nào, bổ nhiệm những cấp nào... Hay là trước khi nghỉ hưu vài tháng thì nên giao lại dần công việc cho người kế nhiệm. Thực tiễn bằng chứng đã có những trường hợp trước khi nghỉ hưu ký quyết định bổ dụng không ít biên chế, và sau đó chẳng thể gỡ được.

Chính vì vậy, cần phải đặt ra mục tiêu xây dựng quy chế vừa bảo đảm đúng cách với Hiến pháp và luật, hợp cách cả với thực tế, chắc-chắn tính công khai, minh bạch, vì hữu dụng chung và chống lại hưởng lợi nhóm.

Riêng đối với các việc đã xảy đến, khi dư luận đã có ý kiến, các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc đặng làm rõ, bên cạnh đó phải truy nhiệm vụ đến cùng, kể cả với các người đã về hưu. Chẳng hạn đối với trường hợp của nguyên Tổng thanh tra Nhà nước Trần Văn Truyền, cá nhân tôi đã chất vấn trước Quốc hội và Thanh tra Nhà nước cũng đã giải đáp rằng việc bổ nhiệm cán bộ của ông Trần Văn Truyền trước khi về hưu đã có nhiều phạm lỗi. Tuy thế, việc xem xét giải quyết vi phạm ra sao thì lại chưa thấy được kể đến.

Một công dân thông thường còn phải chịu trách nhiệm với cả thảy những hành vi, thái độ của mình trước pháp luật thì không có lý gì một cán bộ, đảng viên lại là ngoại lệ. Bởi xét cho cùng, hết thảy chúng ta đều bình đẳng trước luật pháp, ai làm việc gì sai thì người ấy phải chịu trách nhiệm, dù ở địa chỉ nào và không bao giờ có “vùng cấm”.

Văn Thành

Truyền hình giao thông:

Ngắm nữ lãnh-đạo Crimea xinh như hoa hậu gây 'bão' mạng

Lộ clip lái xe Uber “quật” người mua bay xuống đất

Chết cười với "Giải đua mô tô GP" phiên bản nhí

Xe máy "cùi" chở 4 tung hoành trên đường phố Hà Nội


Share this article :
 
Copyright © 2011. NhipSongTuoiTeen - All Rights Reserved
Template Modify by Creating Website