Home » » Dân chợ Cồn đồng tình di dời

Dân chợ Cồn đồng tình di dời

Written By Huong Thu on 20 thg 3, 2015 | 19:13

(PL)- Trong cuộc đối thoại ngày 20-3, các hộ dân đồng tình nhường đất khu vực chợ Cồn, Đà Nẵng để làm trung tâm thương mại.

Chiều 20-3, Bí thơ ấu Thành ủy TP Đà Nẵng Trần Thọ và Chủ tịch UBND Thành phố Huỳnh Đức thư từ trực tiếp hội thoại với 110 hộ dân sống tại địa điểm chợ Cồn (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) về phương pháp giải tỏa địa chỉ này nhằm- xây cất tâm điểm thương mại, dịch vụ.

Dân chấp nhận mới làm

Triển khai cuộc đối thoại, ông Trần Thọ cho biết: Từ năm 1975 đến nay sinh sống của 110 hộ dân sống tại địa điểm chợ Cồn vẫn không chuyển đối. Có các căn nhà chỉ 8-10 M 2 mà có đến 2-3 đời- cùng ở. Qui định sinh kế không tiện dụng, nhà cửa nhếch nhác như ổ chuột. Trong lúc bấy giờ những khu vực khác đã khang trang hơn, cuộc sống cư dân được thêm nhiều.

“Do đó, chúng tôi muốn bàn với người dân về việc giải tỏa địa chỉ này trước khi Thành phố nêu ra xác định. Nếu được 80% cư dân bằng lòng, chúng tôi mới làm. Còn không sẽ duy trì vận động lúc nào đủ 80% mới mở màn” - ông Thọ chia sẻ. Cũng theo ông Thọ, hiện Thành phố chỉ lên phương pháp, hỏi ý dân trước chứ chưa có các nhà đầu tư hay Cty nào đặt vấn đề. Chính quyền không muốn giải tỏa rồi đi cưỡng chế, gây xung đột giữa Nhà nước và quần chúng.



100% người tham dự đối thoại đồng ý với chính sách của TP Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Thấy phần lớn bà con gật gù, ông Thọ nói tiếp: các hộ dân khu vực chợ Cồn sẽ được sắp xếp đất, căn hộ chung cu HH2B Linh Dam ngay tại quận Hải Châu nhằm- duy trì mua bán tại vị trí chợ. Bên cạnh đó, Thành phố sẽ nêu ra các giúp đỡ khác đặng cư dân sống tốt hơn so với lúc trước.

Ông Phan Lạc (tổ 10, địa điểm cầu Vồng 2) phát biểu: Nhà ông chỉ có 47 M 2 và lâu nay 15 nhân khẩu phải sống chui rúc trong đấy. Ông chấp nhận di dời tuy-nhiên yêu cầu điều-khiển Thành phố phải tạo điều kiện để cuộc sống người dân được tốt hơn. Còn bà Nguyễn Thị Hường (tổ 10) giãi bày: “Chúng tôi đã sống nơi đây hơn 50 năm, sống được là nhờ vào chợ Cồn. Cứ sáng ra chợ là kiếm cơm nuôi gia đình. Chúng tôi là các người không có khả năng, chỉ biết mua bán nên mong Thành phố giữ đúng lời hứa, bài trí chúng tôi ở gần chợ để có thể kiếm sống qua ngày”.

100% đồng tình

Sau khi nghe hết quan điểm người dân, ông Huỳnh Đức thơ từ khẳng định Thành phố sẽ giải quyết hợp lý và một cách thích hợp cho mọi bà con. Không ít hộ chưa làm giấy đỏ hay ở thuê thâm niên vẫn sẽ được Thành phố suy xét thiết-kế chỗ ở. Ông Trần Thọ cũng cam kết sau khi chuyển đến nơi ở mới bà con khu vực chợ Cồn sẽ có cuộc sống tốt hơn.

Cách cư xử có duyên của điều-khiển Đà Nẵng đã khiến cuộc đối thoại tưởng sẽ “nảy lửa” lại hóa thành ngày hội. Khi ông Trần Thọ xin biểu quyết thì 100% người dân đồng tình ra đi và được bồi hoàn, sắp xếp đất tái an cư. Điều này khiến ban bố trí hội thoại cũng không thể ngờ tới. Khi thấy người dân quá mặn mà, ông Thọ và ông thơ phải nhắc đi nhắc lại “cư dân cứ ngẫm nghĩ thật kỹ trước khi xác định, không phải vội”.

Sau khi được người dân đồng thuận, ông Trần Thọ cho biết trực- Thành ủy sẽ họp lại một lần cuối nhằm- đến ngày 20-4 đề xuất đường lối xây dựng. Thành phố sẽ đưa chủ trương này ra kỳ họp HĐND Thành phố vào tháng 6-2015 nhằm- biểu quyết. “Nếu được HĐND đồng tình, TP sẽ ghi vốn, khai triển bồi hoàn cho cư dân. Hộ nào quá nhọc nhằn, khi nhận đất thiếu tiền xây nhà thì Thành phố sẽ vận động trợ giúp” - ông Thọ cam kết.

LÊ PHI


Share this article :
 
Copyright © 2011. NhipSongTuoiTeen - All Rights Reserved
Template Modify by Creating Website