Home » » Phía sau đường cao tốc

Phía sau đường cao tốc

Written By Huong Thu on 25 thg 3, 2015 | 00:40

Một người bạn tôi vừa có chuyến công tác miền biên viễn phía bắc về, kể bây giờ từ thủ đô đi Lào Cai sướng lắm. Hỏi sướng sao, giả nhời rằng cái đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai xe bon chỉ vài tiếng đồng hồ, chưa kịp chợp mắt đã đến nơi. Không còn cái cảm giác cách trở nghìn trùng, tự dưng thấy đất nước mình trở nên gần gũi, quen thuộc vô cùng.

Đó mới chỉ là một trong quá nhiều tuyến đường, lẽ ra phải gọi bằng cái tên hoành tráng “đại lộ” hoặc “siêu xa lộ” xa-lộ, đã phát sinh trên khắp nước ta mươi năm mới đây. Đó là những tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, Tp. HCM - Trung Lương, Thủ đô - Lào Cai, Nhật Tân - Nội Bài, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu... Và Sắp tới sẽ là 2 tuyến cực kỳ chính-yếu Hà Nội - Hải Phòng, Trung Lương - Mỹ Thuận. Những động mạch chủ ấy ngày dần phát huy khả năng nuôi thân thể đất nước khỏe khoắn, đẩy nhanh giai đoạn công nghiệp hóa, tiên tiến hóa nước nhà. Nên biết rằng rằng đường xa-lộ không chỉ rút ngắn trên dưới cách vùng miền, giảm tải thời gian lưu thông mà còn rút ngắn cả công đoạn vươn tới một cuộc sống văn minh, hạnh phúc, sung-túc.

Không-thểxem--nhẹ là thế, hữu ích là thế, vậy thì đời nào bà con lại không bằng lòng, phổ biến việc gây dựng các lộ trình cao tốc. Thực tế có thể thấy, các nơi đường xa-lộ đi qua, đại đa số nhân dân tình nguyện tự giác bằng lòng bồi hoàn giải tỏa, nhường nhà cửa đất đai cho việc xuất hiện lộ trình. Họ hiểu, làm đường đâu chỉ cho một dân chúng tiến triển chung chung mà cho mỗi cả nhà, cho chính bản thân họ. Ích lợi quốc gia dung hòa với ích lợi quần chúng. Sự phòng bị việc phát triển, đẩy nhanh vận tốc phát sinh những tuyến đường xa-lộ và dùng đường xa-lộ một cách kiến hiệu là có tội với nhân dân. Chính vì lẽ ấy, phải phân tích trung thực, công bằng một vài hành vi có liên can đến đường cao tốc ở xứ ta.

Điều rõ thấy đặc biệt là hầu hết dư luận không thỏa-thuận với việc bà con một số địa phương tự phát chặn đường xa-lộ. Ở một vài nơi đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai tiến qua, dân lúc thì kéo rào, khi thì khuân gạch đá chặn đường đòi nhà đầu tư phải bồi thường, phải trả tiền nợ, phải hỗ-trợ cho cư dân làm ra, canh tác. Chỉ trong nửa năm mà đến 4 - 5 vụ, hết sức không an toàn cho yên ổn giao thông, gây mất thứ tự công cộng. Trên một số con đường khác, cư dân tự ý phá dỡ hàng rào, con-lươn, tự ý băng ngang, tất nhiên là vi phi pháp luật, ảnh hưởng đến sự an toàn giao thông đường cao tốc. Các hành vi kiểu ấy, cần chấm dứt hoàn-chỉnh.

Nói đi phải nói lại, như các cụ bảo “không có lửa sao có khói”. Người dân thiếu thấu-đáo hoặc quá phẩn bộ vì quyền lợi mà vi phạm đã đành một nhẽ, song cơ quan quản lý Nhà nước (cụ thể là Bộ Giao Thông vận tải, Tổng DN phát triển đường xa-lộ VN), rồi cơ quan địa phương, rồi CĐT, những nhà bày trí, lập dự án... Cũng cần xem lại. Đừng đẩy người dân vào sự đã rồi, vào thế chẳng đặng đừng. Tại sao đường Thủ đô - Lào Cai đã được đưa vào vận hành, khai thác mà vẫn chưa có mạng lưới thoát nước, đặng đôi khi đất đá lại tràn cả vào nhà dân, ngập cả ruộng nương, phá hoại hoa màu? vì nguyên nhân gì mà những xa-lộ Tp.HCM - Trung Lương, Pháp Vân - Cầu Giẽ có đoạn chưa xong cả chục cây số song không tạo lối đi, xây hầm chui cho dân băng ngang hỗ tương. Hình ảnh người dân ở Long An và Tiền Giang hằng ngày phải chui qua ống cống nhằm- về nhà chẳng nhẽ không làm chạnh lòng những người chịu trách nhiệm?

Muốn dân tuân thủ pháp luật, điều trước hết là đừng tạo cho dân nguyên do nhằm- vi phạm.

Nguyễn Thông


Share this article :
 
Copyright © 2011. NhipSongTuoiTeen - All Rights Reserved
Template Modify by Creating Website